Năng xuất eo hẹp của các hãng tàu khiến cho hàng hóa chậm trễ và mức giá tăng cao

Các nhà bán lẻ Hoa Kỳ đang phải đối mặt với giá cao và đang tranh giành không gian khan hiếm trên các tàu trước mùa nghỉ lễ và mua sắm
Hy vọng của các chủ hàng về việc giảm giá cước vận tải biển đang cao kỷ lục đang tan biến nhanh chóng khi nhu cầu ngày càng tăng đối với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất ,trước mùa mua sắm nghỉ lễ ,có nguy cơ lấn át các hoạt động vận tải container.
Các chủ tàu, đã quen với tình trạng thừa công suất trong nhiều năm, phần lớn đã kìm hãm việc đặt hàng tàu mới trong năm qua do đại dịch làm dừng hoạt động chuỗi cung ứng. Các vụ giãn cách để kiểm soát sự lây lan của coronavirus đã khiến thương mại suy giảm vào đầu năm 2020, nhưng nhu cầu tiêu dùng phục hồi mạnh mẽ bắt đầu từ mùa hè năm ngoái và tăng mạnh vào năm 2021tại Hoa Kỳ.
“Trước khi có Covid và dựa trên năng lực sẵn có và số lượng đơn đặt hàng mới hạn chế, nhu cầu và nguồn cung sẽ đạt mức cân bằng trong năm nay và giá cước trên các tuyến thương mại chính dự kiến sẽ tăng dần”, một giám đốc điều hành cấp cao tại một nhà máy đóng tàu lớn của Hàn Quốc cho biết. “Nhưng Covid đã làm rung chuyển chuỗi cung ứng, giá cước vận chuyển tăng vọt và bây giờ mọi người đang xem xét việc bổ sung thêm tàu.”
Giá cước hàng ngày từ Trung Quốc đến Bờ Tây Hoa Kỳ tăng 66% kể từ tháng 1 và hơn 400% kể từ đầu năm 2020, theo Chỉ số Freightos Baltic. Tỷ giá giao ngay từ châu Á đến Bắc Âu lần lượt tăng 92% và 480% so với cùng kỳ.
Jonathan Roach, một nhà phân tích container tại Braemar ACM Shipbroking có trụ sở tại London, cho biết: “Covid đã là sự thúc đẩy lớn nhất từ trước đến nay đối với tàu container, với một siêu phương tiện mới sẽ tiếp tục phát triển. “Tỷ giá đã tăng và có vẻ như nó sẽ không thay đổi cho đến năm sau.”
Nhu cầu về không gian trên tàu container chủ yếu do các nhà bán lẻ như Walmart Inc. và Amazon.com Inc. thúc đẩy, đã gấp rút bổ sung sau một năm gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch. Nhu cầu cao dẫn đến tắc nghẽn tại các cảng trên thế giới và đẩy giá hàng hóa lên cao.
Anna Moore, quản lý một cửa hàng quần áo và phụ kiện tại The Westchester, một trung tâm mua sắm ở White Plains, NY, cho biết: “Chúng tôi đang thiếu dép và bikini vào mùa hè và có lẽ chúng tôi sẽ thiếu giày boots và áo khoác khi mùa đông bắt đầu. “Chi phí vận chuyển đã tăng gấp ba lần kể từ năm ngoái, nhưng hàng hóa đến muộn tới 45 ngày”.
Việc gấp rút bổ sung hàng tồn kho đã cạn kiệt khiến không gian hàng hóa khó tìm và thúc đẩy lợi nhuận lớn tại các nhà khai thác bao gồm A.P. Moller-Maersk A / S, CMA CGM SA và Hapag-Lloyd AG. Rủng rỉnh tiền mặt, nhiều hãng tàu đang chuyển sang làm mới và mở rộng đội tàu của họ.
Trong 5 tháng đầu năm nay, 208 tàu container trị giá 16,3 tỷ USD đã được thêm vào danh sách đơn đặt hàng toàn cầu, so với 120 tàu trị giá 8,8 tỷ USD của cả năm ngoái và 114 tàu trị giá 6,9 tỷ USD vào năm 2019, theo số liệu có trụ sở tại London nhà cung cấp dữ liệu hàng hải VesselsValue.
Các tàu theo đơn đặt hàng sẽ tăng thêm sức chở tổng cộng hơn năm triệu container, được tính bằng đơn vị tương đương 20 feet, một thước đo tiêu chuẩn của ngành hàng hải. Đó là số lượng đơn đặt hàng cao nhất kể từ năm 2009.
Nhưng phần lớn các tàu mới sẽ không được giao cho đến năm 2023. Ông Roach ước tính rằng nhu cầu vận chuyển container sẽ tăng 8% trong năm nay, gần gấp đôi tốc độ tăng công suất mới.
Nils Haupt, phát ngôn viên của Hapag-Lloyd có trụ sở tại Đức, cho biết: “Với năng lực eo hẹp sẽ có nhiều áp lực hơn về giá cước vận chuyển. “Áp lực là vô cùng lớn khi mùa cao điểm bắt đầu. Nó đã không giảm kể từ quý 3 năm ngoái và chúng tôi thấy các nhà bán lẻ đặt hàng hàng hóa cho kỳ nghỉ cuối năm vào đầu năm nay ”.
Sự tắc nghẽn tại các cảng lớn như Thượng Hải, Rotterdam ở Hà Lan và Los Angeles và Long Beach ở California đã làm ảnh hưởng đến độ tin cậy và năng lực của lịch trình trên mặt nước do phải chờ đợi lâu để bốc dỡ hàng hóa.
Dữ liệu từ Sea-Intelligence ApS có trụ sở tại Đan Mạch cho thấy trong 5 tháng đầu năm nay, hơn 400 tàu trên các tuyến thương mại xuyên Thái Bình Dương và 140 tàu từ châu Á đến châu Âu đã đến trễ hơn hai tuần. Con số đó so với 388 và 69 tàu trên cùng các tuyến, tương ứng cho các năm kết hợp từ 2012 đến 2020.
Sea-Intelligence cho biết trong một báo cáo tháng này: “Trong vài tháng qua, độ tin cậy của lịch trình đã rất nhất quán, mặc dù ở mức cực kỳ thấp, 35% -40%, so với mức trung bình dài hạn là khoảng 75%,” Sea-Intelligence cho biết trong một báo cáo tháng này.
TRONG ẢNH :
Cảng Los Angeles, còn được quảng bá là ” Hoa Kỳ quốc dân cảng”, là một cảng biển được quản lý bởi Sở Cảng Los Angeles, một đơn vị của Thành phố Los Angeles. Nó chiếm 7.500 mẫu Anh (3.000 ha) đất và nước dọc theo 43 miles (69 km) bờ sông và tiếp giáp với Cảng Long Beach . Cảng nằm ở Vịnh San Pedro trong vùng lân cận San Pedro và Wilmington của Los Angeles, cách trung tâm thành phố khoảng 32 km về phía nam.
Cảng Los Angeles hỗ trợ việc làm cho khoảng 529.000 người trong khu vực 5 quận và 1,6 triệu người trên toàn thế giới. Hàng hóa đến cảng chiếm khoảng 20% ​​tổng lượng hàng hóa đến Hoa Kỳ.
Độ sâu Kênh của Cảng là 53 feet (16 m). Cảng có 25 terminals hàng, 82 cẩu container và 113 miles (182 km) đường ray của bến tàu. Các mặt hàng nhập khẩu hàng đầu của cảng là đồ nội thất, phụ tùng ô tô, quần áo, giày dép và điện tử. Năm 2019, các mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của cảng là giấy vụn, vật nuôi và thức ăn gia súc, kim loại phế liệu và đậu nành. Năm 2019, các đối tác thương mại hàng đầu của Cảng là Trung Quốc , Hồng Kông, Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc và Đài Loan.

Xem thêm về chúng tôi: https://posindonesia.vn/